วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รวมสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพมหานคร 2557

รวมสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพมหานคร 2557

ประวัติวันลอยกระทงในประเทศไทย

การลอยกระทงในประเทศไทยมีมาตั้วแต่ครั้งสุโขทัย

การลอยกระทงในเมืองไทย มีมาตั้งแต่ครั้งสุโขทัย เรียกว่า การลอยพระประทีป หรือ ลอยโคม เป็นงานนักขัตฤกษ์รื่นเริงของประชาชนทั่วไป ต่อมานางนพมาศหรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์สนมเอกของพระร่วง ได้คิดประดิษฐ์ดัดแปลงเป็นรูปกระทงดอกบัวแทนการลอยโคม การลอยกระทงหรือลอยโคมในสมัยนางนพมาศ กระทำเพื่อเป็นการสักการะรอยพระพุทธบาทที่แม่น้ำนัมมทานทีซึ่งเป็นแม่น้ำสายหนึ่งอยู่ในแค้วนทักขิณาบถของประเทศอินเดีย ปัจจุบันเรียกว่า แม่น้ำเนรพุททา

การลอยกระทงเพื่อบูชารอยพระพุทธบาท

เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกบวชจนได้บรรลุธรรมเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว หลังจากเผยพระธรรมคำสั่งสอนแก่สาธุชนโดยทั่วไปได้ระยะหนึ่ง จึงเสด็จไปจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อทรงเทศนาธรรมโปรดพระพุทธมารดา ครั้งจำพรรษาจนครบ 3 เดือน พระองค์จึงเสด็จกลับลงสู่โลกมนุษย์เมื่อท้าวสักกเทวราชทราบพุทธประสงค์ จึงเนรมิตบันไดทิพย์ขึ้น อันมี บันไดทอง บันไดเงิน และบันไดแก้ว ทอดลงสู่ประตูเมืองสังกัสสนคร บันไดแก้วนั้นเป็นที่ซึ่งพระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จลง บันไดทองเป็นที่สำหรับเทพยดาทั้งหลายตามส่งเสด็จ บันไดเงินสำหรับพรหมทั้งหลายส่งเสด็จ ในการเสด็จลงสู่โลกมนุษย์ครั้งนี้ เหล่าทวยเทพและประชาชนทั้งหลาย ได้พร้อมใจกันทำ การสักการบูชาด้วยทิพย์บุปผามาลัย การลอยกระทงตามคตินี้ จึงเป็นการรับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจากดาวดึงส์พิภพ (เป็นตำนานเดียวกับประเพณีการตักบาตรเทโวรับเสด็จพระพุทธองค์ลงจากดาวดึงส์)

รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า ที่ไปปรากฏอยู่ริมฝั่งแม่น้ำนัมมทานทีมีความเป็นมาเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ คือ ครั้งหนึ่งพญานาคทูลอาราธนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้เสด็จไปแสดงธรรมโปรดในนาคพิภพ เมื่อพระองค์จะเสด็จกลับ พญานาคทูลขออนุสาวรีย์ไว้กราบไหว้บูชา พระพุทธองค์จึงทรงประดิษฐานรอยพระพุทธบาทไว้ที่หาดทราย ริมฝั่งแม่น้ำนัมมทานทีเพื่อให้บรรดานาคทั้งหลายได้สักการะบูชา

รวมสถานที่ลอยกระทงในกรุงเทพมหานคร 2557

1. เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ (Asiatique The Riverfront)แหล่งท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย หนึ่งในสถานที่สุดฮิตในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยทุกปีจะมีการจัดงานสุดยิ่งใหญ่ คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พากันมาร่วมงานเทศกาลลอยกระทงและชมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน นอกจากนี้ยังมีบริเวณที่เป็นตลิ่งทอดยาว สามารถเดินลงไปลอยกระทงได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์รอบ ๆ และแสงสีในค่ำคืนวันเพ็ญได้อย่างสวยงามอีกด้วย

2. สะพานพระราม 8 สะพานสวยสุดคลาสสิกของประเทศไทย เป็นสถานที่ลอยกระทงสุดฮิตอีกแห่งหนึ่งของคนกรุง ทุกปีจะมีการจัดงานเทศกาลลอยกระทงเพื่อสืบสานประเพณีของไทยอย่างยิ่งใหญ่ บรรยากาศดี วิวสวย สามารถชื่นชมแสงสีของสะพานพระราม 8 และบริเวณโดยรอบของคุ้งน้ำได้อย่างสวยงาม ซึ่งทำให้ได้บรรยากาศการลอยกระทงอย่างแท้จริง

3. เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงกรุงเทพมหานคร 2557 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดงาน "เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงกรุงเทพมหานคร" ลอยประทีปอธิษฐาน บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานกรุงเทพถึงสะพานกรุงธน ในระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2557 ร่วมชมการตกแต่งประดับไฟฟ้าอาคารและโบราณสถานสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ชมขบวนเรือประดับไฟฟ้า การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากและบรรยากาศตลาดย้อนยุค พร้อมอิ่มอร่อยกับอาหารเลิศรสนานาชนิดและรับของที่ระลึก

4. โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ (Millennium Hilton Bangkok Hotel)โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอเชิญร่วมฉลองเทศกาลลอยกระทงในวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน 2557 นี้ ด้วยอาหารนานาชาติหลากชนิด พร้อมการแสดงวัฒนธรรมไทยอันตระการตา พร้อมรับกระทงฟรีสำหรับแขกทุกท่านที่มาเฉลิมฉลองเทศกาลพิเศษนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ โทรศัพท์ 0 2442 2000

5. อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย สวนสาธารณะระดับชุมชนขนาดเล็กติดกับโรงแรมอิมพีเรียลควีนส์พาร์ค และห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม โดยในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงานลอยกระทงเพื่อสืบสานประเพณีของไทย ภายในงานจะเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ต่างพาคนรู้ใจเดินถือกระทงสวยงามหลากหลายรูปแบบเข้ามาลอยกระทงกันอย่างมีความสุข

6. สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงงานยาสูบเดิม ข้างศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยบริเวณด้านหน้าลานเชื่อมต่อกับทางเดินและวิ่งออกกำลังกายจะมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับลอยกระทงในทุก ๆ ปี ซึ่งนับว่าเป็นสวนสาธารณะอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลลอยกระทง เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวาง ไม่แออัด บรรยากาศดี สามารถมองเห็นวิวโดยรอบในยามค่ำคืนได้อย่างสวยงาม

7. สวนลุมพินี เขตปทุมวัน สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีความร่มรื่นและสวยงาม เป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงที่ได้รับความนิยมมากอีกแห่งหนึ่ง ทุกปีจะมีผู้คนเดินทางเข้ามาร่วมงานอย่างไม่ขาดสาย ภายในมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ที่ทำเป็นพื้นที่ให้ลอยกระทง วิวโดยรอบบ่อน้ำจะถูกโอบล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่และตึกสูงสีสันสวยงาม ช่วยสร้างบรรยากาศในคืนวันลอยกระทงให้มีความโรแมนติกมากขึ้นไปอีก แนะนำว่าควรนำกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ น้ำหนักเบา ย่อยสลายง่าย ไม่ทำลายแหล่งน้ำ มาลอยจะดีกว่า เพื่อช่วยรักษาพื้นที่สีเขียวให้คงอยู่กับเราไปนาน ๆ

8. สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร สวนสาธารณะระดับชุมชนเมือง หนึ่งในสถานที่หลักที่ใช้จัดงานประเพณีลอยกระทงของกรุงเทพฯ ภายในมีทัศนียภาพของคุ้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงามมาก นับเป็นสวนสาธารณะเพียงไม่กี่แห่งของกรุงเทพฯ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชื่นชมบรรยากาศริมแม่น้ำ ทุกปีจะมีการจัดพิธีลอยกระทงเพื่อให้ชาวไทยได้สืบทอดประเพณีอันดีงามและขอขมาต่อพระแม่คงคา ทำให้บริเวณนี้คักคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยละชาวต่างชาติ นับได้ว่าเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ให้บรรยากาศการลอย
           สวนจตุจักร เขตจตุจักร
           สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร
           สวนพระนคร เขตจตุจักร
           สวน 60 พรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เขตลาดกระบัง
           สวนสราญรมย์ เขตพระนคร
           สวนรมณีนาถ เขตพระนคร
           สวนนาคราภิรมย์ เขตพระนคร
           สวนธนบุรีรมย์ เขตทุ่งครุ
           สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม
           สวนนวมินทร์ภิรมย์ เขตบึงกุ่ม
           สวนหนองจอก เขตหนองจอก
           สวนน้ำบึงกระเทียม เขตมีนบุรี
           สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เขตบางคอแหลม
           สวนสันติภาพ เขตราชเทวี
           สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน
           สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง
           สวน 50 พรรษา มหาจักรีสิรินธร เขตประเวศ
           สวนวนธรรม เขตประเวศ
           สวนทวีวนารมย์ เขตทวีวัฒนา
           สวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด
           สวนสาธารณะบึงน้ำลาดพร้าว 71 เขตลาดพร้าว
           สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ เขตบางกอกน้อย
           สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตบางกอกน้อย
           สวนสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขตสาทร

9. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร อีกหนึ่งสถานที่ลอยกระทงสุดพิเศษที่อบอวนไปด้วยบรรยากาศและกลิ่นอายของความเก่าแก่ของวัดริมน้ำ ซึ่งเป็นวัดที่มีความงดงาม และมีประเพณีอันสะท้อนถึงรากเหง้าวัฒนธรรมอันดีงามในอดีต จึงทำให้ทุก ๆ ปี งานลอยกระทงที่วัดอรุณฯ แห่งนี้มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างพากันมาร่วมงานกันอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ภายในงานยังมีบรรดาร้านค้าต่าง ๆ ที่พากันมาออกร้านจำหน่ายสินค้า อาทิ ร้านอาหารคาว-หวาน ของเล่น เสื้อผ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย บอกได้คำเดียวว่างานลอยกระทงปีนี้ห้ามพลาด !

10. งานวัดภูเขาทอง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี วัดภูเขาทองแห่งนี้จะมีการจัดงานวัดอย่างยิ่งใหญ่ที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความนิยมไปเที่ยวชมอย่างเนืองแน่น โดยภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมสินค้าพื้นเมืองจากทั่วทุกภาคของเมืองไทย ชมการละเล่นแบบย้อนยุค ร้านค้าขนมโบราณ อาหารหายาก ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืน ปาลูกโป่ง โยนห่วง สาวน้อยตกน้ำ ละครลิง บ้านผีสิง ฯลฯ และสิ่งที่ไม่ควรพลาดเลย ก็คือ การขึ้นไปไหว้สักการะและปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ ชมพระบรมบรรพตภูเขาทองที่ชั้นบนสุด ตลอดจนเข้าไปเยี่ยมชมความงามของพระพุทธรูปและภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ จะสนุกสนานแค่ไหนและปีนี้จะมีกิจกรรมอะไรเด็ด ๆ กันบ้าง ต้องไปสัมผัสด้วยตัวเองถึงจะรู้

11. สวนสยาม ทะเลกรุงเทพ ฯ (Siamparkcity)สวนสนุกขนาดใหญ่ใจกลางกรุงจะถูกเนรมิตให้เป็นสถานที่ลอยกระทงสุดพิเศษท่ามกลางเครื่องเล่นระดับโลกมากมาย โดยในแต่ละปีจะมีการจัดงานเทศกาลลอยกระทงให้กับประชาชนที่สนใจได้เข้ามาร่วมกิจกรรม มีการจัดท่าน้ำให้ลอยกระทงกันอย่างสนุกสนาน พร้อมกับรับชมการแสดงต่าง ๆ และแสงสีสุดตระการตา รับรองว่าจะได้อารมณ์แปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากที่ไหนเลยทีเดียวล่ะ

12. สวนสนุกดรีมเวิลด์ (Dream World)สวนสนุกขนาดยักษ์อีกแห่งในเขตปริมณฑลที่สามารถเดินทางมาได้ไม่ยาก บางท่านอาจจะไม่รู้ว่าในทุก ๆ ปีที่นี่จะมีการจัดกิจกรรมลอยกระทงเพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทยกับเขาด้วย โดยนักท่องเที่ยวจะได้ลอยกระทงในสวนสนุกสุดเก๋ไม่เหมือนใคร ตลอดจนได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมความบันเทิงนานาชนิดกลางทะเลสาบขนาดใหญ่ในบรรยากาศที่ถูกตกแต่งและประดับประดาไปด้วยแสงสีอันงดงาม ซึ่งจะทำให้วันลอยกระทงของคุณเป็นวันที่สุดแสนจะพิเศษและจดจำไปอีกนานแสนนาน

13. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยใจกลางกรุงที่มีการจัดงานลอยกระทงขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาวไทยให้คงอยู่ตลอดไป โดยมีการเปิดโอกาสให้นักศึกษา บุคลากร และประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียงได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรม พร้อมกับชมกิจกรรมประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ กิจกรรมและการแสดงต่าง ๆ รวมไปถึงการออกร้านจำหน่ายสินค้ากันอย่างเต็มอิ่ม ซึ่งงานจะจัดขึ้นบริเวณรอบสระน้ำหน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ประตูพหลโยธิน) ท่านใดสนใจหรืออาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวสามารถเดินทางมาร่วมงานได้

14. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพมีการจัดประเพณีลอยกระทงเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย โดยภายในงานจะมีการประกวดกระทง ประกวดนางนพมาศ ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การออกร้านขายของของคณะและชมรมต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งนับเป็นงานประเพณีของมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

          นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกมากมายที่มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงกันเป็นประจำทุกปี ได้แก่

            จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
            มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
            มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมากและบางนา)
            มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
            มหาวิทยาลัยศรีปทุม
            มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
            มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น