วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

กรุงเทพฯ – โฮจิมินห์ – ดาลัด – มุยเน่ – โฮจิมินห์ – กรุงเทพฯ(ภาค2)

กรุงเทพฯ – โฮจิมินห์ – ดาลัด – มุยเน่ –  โฮจิมินห์ – กรุงเทพฯ(ต่อ)

(ตอนที่ 1 http://www.meesookde.com/2016/01/darat-muine-vietnam.html)
หลังจากที่มีเวลาอยู่ดาลัด 2วัน 1 คืน ถ้าได้อยู่เพิ่มอีกสักหน่อยคงจะดี แต่เวลามีน้อยก็ต้องออกเดินทางต่อ ซึ่งจุดหมายอยู่ที่ มุยเน่ เมืองริมทะเลที่มีทะเลทราย

ผมซื้อตั๋วจาก Vietsea ตั้งแต่แรก รถเลยมารับที่หน้าที่พักตอน8โมง วนรับคนไปมาก็กว่าจะได้ออกจากเมืองดาลัดประมาณ9โมง ที่รู้สึกโชคร้ายคือ ได้รถเก่า แต่ก็เอาครับนั่งไป 4-5 ชั่วโมงเดี๋ยวคงถึง

ระหว่างทางผ่านเมืองหลายเมือง ช่วงแรกอากาศเย็นสบาย คนในรถใส่เสื้อแขนยาวแบบจัดเต็ม แต่อีกชั่วโมงต่อมา คงเหลือแค่เสื้อแขนสั้น เพราะเมืองที่ไปเป็นเมืองร้อน ทางที่รถพาเราไปมุยเน่ ตลอดสองข้างทางมีแต่ต้นกาแฟ มีเยอะมากถึงว่ากาแฟที่เวียดนามราคาไม่แพง

นั่งรถมา 3 ชั่วโมงกว่าๆ บนถนนแคบๆขรุขระบ้างเป็นช่วงๆ สุดท้ายมีที่พักรถด้วยครับ เหมือนสวรรค์ เพราะจะได้นั่งยืดขา เข้าห้องน้ำสักที จุดที่พักรถเหมือนร้านค้าอยู่ริมถนนที่ไม่คิดว่าจะมี ร้านไม่ใหญ่ มีเปลให้นอนเล่น มีเก้าอี้ให้นั่ง มีน้ำต่างๆในตู้แช่ขาย ระหว่างรอคนขับก็นั่งกินข้าว พักตรงนี้ประมาณ 20 นาทีแล้วมุ่งหน้าต่อไปมุยเน่

ช่วงก่อนเข้ามุยเน่ผมเริ่มเห็นทะเลทรายบ้างแต่เป็นทะเลทรายแบบมีต้นไม้และเริ่มเห็นทะเลครับ ต้องบอกว่าคนล่ะแบบกับทะเลไทยที่เคยเห็น ตื่นตาตื่นใจไปอีกแบบ

แต่ทีแรกที่คุยกับ Vietsea เหมือนว่ารถจะต้องไปส่งผมที่ที่พักแต่ดันเอาทุกคนมาทิ้งไว้ที่หน้าบริษัททัวร์ท้องถิ่น แท็กซี่ก็จะให้เหมา เปิด map ดูอยู่ห่างแค่ 4.6 กิโลเมตร สุดท้ายกดมิตเตอร์ครับ หมดไปเกือบ 50,000 ดอง

ที่พักที่มุยเน่ของผมคล้ายๆบังกะโล ราคา 15 ดอลล่า นอนได้แบบชิลๆครับแต่เวลามีไม่มากเพราะจากดาลัดมามุยเน่ใช้เวลาไปเยอะ นัดทัวร์ครึ่งวันตอนบ่ายสอง พอเข้าห้องพักได้อาบน้ำรถจี๊ปที่นัดก็มารอหน้ารีสอร์ทแล้วครับ บ่ายนี้เดินทางไปสามสี่ที่คือ Fairy Stream แวะถ่ายรูปหมู่บ้านประมง ทะเลทรายขาว ทะเลทรายแดง

Fairy Stream

ทางเข้าจะมีสองทางครับ ทางที่ผมเข้าเป็นทางริมกำแพงซึ่งพอถึงจุดลงเดินธารน้ำ จะมีบริการรับฝากรองเท้าพร้อมบอกว่าขากลับล้างเท้าฟรีแต่จะไม่ฝากก็ได้ ถ้าฝากก็โดน 5,000 ดอง พอดีทำการบ้านมาน้อยใส่รองเท้าผ้าใบไป ขากลับกลับจะเละเลยต้องฝากครับ ถ้าใครมาจุดนี้แนะนำให้เราอรองเท้าแตะมาดีกว่าครับแล้วหิ้วไปด้วย สะดวกกว่าเผื่อจะขึ้นไปถ่ายรูปเล่นบนเนินทรายแดง เพราะที่เนินทรายแดงร้อนเท้ามากครับขนาดผมเองเดินขึ้นได้ไม่กี่ก้าวต้องรีบลง

ทะเลทรายขาว

ทะเลทรายขาวถือเป็นไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้เมื่อมา มุยเน่ จากที่ผมซื้อทริปครึ่งวันเที่ยวมุยเน่ ทะเลทรายขาวเป็นจุดที่ 2 ที่เขาจะพามา ผมนั่งรถออกมาประมาณ 30 นาทีไม่น่าเกินก็ถึงทางเข้า ซึ่งตรงนี้ต้องเสียค่าเข้าอีก ทีแรกคิดว่ารวมกับค่าทัวร์แล้ว สุดท้ายโดนไปอีก 10,000 ดอง พอเข้าไปข้างใน ถ้าใครเช่าเอทีวีขี่เล่นก็ 300,000 ดองครับ ส่วนผมเดินเอาเพราะว่าไม่ไกล ทะเลทรายขนาดพอสมควรแต่ก็ไม่ใหญ่มากนักถ่ายรูปยังอาจติดต้นไม้ได้บ้าง แต่อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องไปทะเลทรายไกลๆอย่างอียิป

ทะเลทรายแดง

ทะเลทรายแดงเป็นจุดสุดท้ายในทริปทัวร์ครึ่งวัน เราจะมาถึงบริเวณนี้ประมาณ 5 โมงเย็น อยู่ได้เรื่องๆถึงพระอาทิตย์ตก ทะเลทรายแดงขนาดไม่กว้างแต่มุมภาพถ้าถ่ายไปทางพระอาทิตย์ตกก็จะทำให้ดูเหมือนว่ากว้างมาก บริเวณนี้จะมีเด็กๆมาเสนอให้เราเล่นสไลเดอร์โดยการเตรียมอุปกรณ์ให้ ถ้าเล่นก็ต้องให้ค่าขนมน้องๆด้วย อ่อฝั่งที่เราเดินขึ้นทะเลทรายแดงสามารถมองเห็นทะเลด้วยนะครับ

มุยเน่ นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ ที่นี่ยังมีอาหารทะเลราคาถูกไว้รอเราด้วยนะครับ อย่างเช่นกุ้งมักกร กิโลกรัมละ 500 บาทไทย

รถสองชั้นวันเดินทางกลับโฮจิมินห์
รถจะมารับที่หน้าที่พัก ช่วงสายๆระหว่างทางจะมีแวะพัก 1 ครั้งครับ