วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

เที่ยวหน้าฝน ตอน ปาย ถนนคนเดิน ไม่เปียกฝน

ถนนคนเดินปายช่วงค่ำ

ปาย เมืองเล็กๆในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ทุกวันนี้เริ่มมีความเจริญเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดเพราะถ้าใครได้มีโอกาสไปปายหลายครั้งในรอบสามสี่ปีมานี้จะเห็นความแตกต่างไปอย่างชัดเจน

แต่ก็อย่างว่าครับในเมื่อเป็นเมืองท่องเที่ยวก็ต้องพร้อมรับการปรับตัวพัฒนารับสภาพกันไป หลายๆอย่างก็พัฒนาไปในทางที่ดี หลายอย่างก็ไปในทางที่เราเห็นๆกันอยู่กลับมาเรื่องเที่ยวกันดีกว่า

ถนนคนเดินปาย ที่ยอดฮิตช่วงหน้าหนาวถึงแม้จะเดินทางมาไกลแค่ไหน เชื่อว่าหลายๆคนต้องบอก ครั้งหนึ่งในชีวิตขอไปปาย ส่วนตัวผม 4  ครั้งในรอบ 9 ปี และการเดินทางมาที่นี่ในแต่ละครั้งก็ได้เห็นการพัฒนาตามไปด้วยเช่นกัน

แผนที่เที่ยวปาย

ถนนคนเดินปายตอนเย็น คนน้อยมาก

น้ำกระบอก

ชักภาพคู่
  
สะพานนี้ ผมต้องแวะมาเดินเล่นทุกที

น้ำปาย

รีสอร์ทแถวริมน้ำปาย

ร้านเป้าหมาย

ฝนตก 

นักท่องเที่ยวเริ่มเยอะ เพราะฝนไม่ตก

ส่วนมากเป็นต่างชาติ

ของขายเยอะเหมือนกันนะครับ


ร้านนี้เหมาะกับการเขียนโปสการ์ด สามารถเอารูปจากมือถือหรือ
เม็มกล้องมาทำโปสการ์ดได้



หิวก็ต้องแวะกิน



ในช่วงหน้าฝนหลายคนอาจจะไม่รู้หรือไม่มีข้อมูลว่าถ้ามาเที่ยวปายจะมีถนนคนเดินไหม ของจะเยอะหรือเปล่า ของเด่นของดังจะมีมาขายไหม ผมขอตอบคำถามเหล่านี้เลยครับว่า ถนนคนเดินยังคงมีอยู่ตลอด ของขายส่วนมากอยู่เกือบครบ

ข้าวปุก
น้ำตาลทรายแดง

ข้าวปุกก่อนย่าง

โดนความร้อนเริ่มพองแล้วครับ



ข้าวปุกกำลังกรอบ
   
ราดนมข้น

โรยน้ำตาล
  
ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ


พร้อมเอาเข้าปาก

ไม่ว่าจะเป็น ข้าวปุกงาดำ ยำหมี่เหลือง น้ำกระบอกและอื่นๆ เพราะว่าหน้าฝนถึงแม้จะมีนักท่องเที่ยวของไทยน้อย แต่เขาเน้นขายต่างชาติครับ ซึ่งตอนที่ผมไปเดินเล่นหาของกินก็แอบตกใจว่าที่ถนนคนเดินใช่ประเทศไทยหรือเปล่า เพราะกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นต่างชาติ
และใน 90 เปอร์เซ็นต์ที่ว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนครับ สัก 80 อีก 10 เป็นฝรั่ง 





ถนนคนเดินปาย ช่วงหน้าฝน จะสบายๆคนไม่แน่นมีที่ว่างๆให้ได้ถ่ายรูป มีอาหารให้กินแบบไม่ต้องรอคิวนานๆครับและที่โชคดีกว่านั้นคือตอนที่เดินถนนคนเดินฝนไม่ตกเลยแวะซื้อของกินริมทางซะหลายอย่างแต่สุดท้ายก็มาจบที่ร้านขนาด ริมน้ำปายนั่งกินข้าวพักขาสบายอุรา





เที่ยวหน้าฝน ถ้าฝนไม่ตกถือว่า โชคเข้าข้าง


1 ความคิดเห็น: